f
title
แขวงทางหลวงอ่างทอง
Angthong Highway
การขยายอัตราความเร็วบนถนน4 ช่องจราจรขึ้นไปสามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม.ต่อชม. จากเดิมที่ให้ไม่เกิน 90 กม.ต่อชม.
ลงวันที่ 04/03/2563

”สายเอเชีย”50กิโลเมตรแรกเซฟตี้พร้อม!!รับสปีด120
*ลุ้นคจร.ไฟเขียวกฎกระทรวงปักป้ายพิกัดความเร็ว
*”บางปะอิน-อ่างทอง”แบ่ง3ช่องเหยียบ(ไม่)มิดไมล์

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ในเดือนมี.ค. นี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอเรื่องการขยายอัตราความเร็วบนถนน4 ช่องจราจรขึ้นไปสามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม.ต่อชม. จากเดิมที่ให้ไม่เกิน 90 กม.ต่อชม. ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

โดยผลการศึกษาเบื้องต้นจะนำร่องใช้ความเร็ว120 กม. ต่อ ชม. ในระยะที่ 1 บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย)ช่วงบริเวณหมวดทางหลวงบางปะอิน-ทางต่างระดับอ่างทอง จากกม.0-กม. 50 ระยะทาง50 กม. ปัจจุบันเส้นทางมีขนาด 8 ช่องจราจร แบ่งเป็นขาไป 4 ช่อง และขากลับ 4 ช่องมีความพร้อมด้านพื้นที่ทางกายภาพ เพราะไม่มีจุดกลับรถทางราบโดยเป็นจุดกลับแบบใต้สะพานทั้งหมดแล้ว

ทล.ได้ของบประมาณปี 63 ปรับปรุงจุดกลับรถใต้สะพาน13 จุด ให้มีความพร้อมและปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งปรับปรุงซ่อมผิวจราจรที่ชำรุดติดตั้งป้ายจราจรเพิ่มเติมโดยให้รถบรรทุกวิ่งช่องจราจรด้านซ้ายหรือวิ่งชิดซ้ายเพื่อปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่ ตลอดจนปรับปรุงเครื่องหมายจราจรที่เลือนรางให้ชัดเจนและติดตั้งไฟส่องสว่างให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ตามขั้นตอน หากเรื่องผ่าน คจร.แล้ว เตรียมร่างออกเป็นกฎกระทรวงเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบ จากนั้นเสนอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาต่อไปหากเห็นชอบจะนำกลับมายังกระทรวงคมนาคมให้ รมว.คมนาคมลงนามประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

หลังออกประกาศแล้ว ทล. จะพิจารณาตำแหน่ง และรูปแบบในการติดตั้งป้ายจำกัดความเร็วแบ่งเป็น 3 ระดับในช่องจราจร ได้แก่ ช่องขวาสุดจะใช้ความเร็วอยู่ที่ 100-120 กม.ต่อ ชม. ช่องกลาง 80-100 กม. ต่อ ชม. และ ช่องซ้ายสุด ไม่เกิน 90 กม. ต่อ ชม.

รวมทั้งติดตั้งป้ายเครื่องหมายเตือนระยะห่างประมาณ50 เมตร เพื่อป้องกันการเบรกรถกะทันหัน และไม่ให้เกิดรถชนท้ายด้วย คาดว่าจะเริ่มใช้ความเร็ว120 กม. ต่อ ชม. ได้ภายในปี 63 ล่าช้าไปจากเดิมที่นายสราวุธทรงศิวิไล อธิบดีทล.เคยวางเป้าหมายจะเริ่มใช้ในเดือนเม.ย.หรือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากต้องรอกฎกระทรวงบังคับใช้

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ทล.จะขยายผลใช้ความเร็ว120 กม. ในระยะที่ 2 บนถนนสายเอเชียช่วงทางต่างระดับอ่างทอง-อ.มโนรมย์จ.ชัยนาท ระยะทาง 100 กม. โดยจะของบประมาณปี 64 ประกวดราคาหาผู้รับจ้างให้แล้วเสร็จปลายปี 64

จากนั้นจะปรับปรุงกายภาพถนน อาทิจุดกลับรถทางราบ เป็นจุดกลับรถใต้สะพานหรือทางลอดแทนอยู่ระหว่างสำรวจและออกแบบหาข้อสรุป รวมทั้งติดตั้งป้ายเตือนไฟส่องสว่างให้มีความปลอดภัยมากขึ้นรองรับความเร็วที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จ ก.ย.ปี 65จากนั้นจะเสนออกกฎกระทรวงเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

นอกจากนี้ ทล.อยู่ระหว่างสำรวจความพร้อมของทางหลวง(ทล.)แผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน), ทล.2(มิตรภาพ),ทล. 3 (สุขุมวิท) และ ทล. 4 (เพชรเกษม) โดยเฉพาะจุดกลับรถเพื่อเตรียมออกแบบให้มีความพร้อมด้านกายภาพ และมีความปลอดภัยในการใช้ความเร็ว 120กม. ด้วย

??ฝากกด like กด share เพจ ”ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์” ด้วยนะจ๊ะ

#ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
#เพิ่มความเร็ว120
#สายเอเชีย
#บางปะอินต่างระดับอ่างทอง
#กรมทางหลวง


'