f
title
แขวงทางหลวงอ่างทอง
Angthong Highway
ทล.มีแต่คนฉลาด6,800ล.ค่าปรับแบบมอเตอร์เวย์"เหมาะสม"
ลงวันที่ 05/04/2564
ทล.มีแต่คนฉลาด6,800ล.ค่าปรับแบบมอเตอร์เวย์"เหมาะสม"
*สถาบันการศึกษา-สภาวิศวกรตรวจสอบการันตีให้
*สาย"บางปะอิน-โคราช"ชงครม.ใช้งบแผ่นดินเพิ่ม
*พร้อมเปิดบริการตลอดเส้นทางตามเป้าปลายปี65
วันนี้ (5 เม.ย. ) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยระหว่างนำสื่อมวลชนตรวจสอบเส้นทางโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กม.วงเงินลงทุน 84,600 ล้านบาท ในประเด็นการปรับแบบโครงการจำนวน 17 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอนว่า ขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบฯ ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ สภาวิศวกร และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) ได้ตรวจสอบแล้วเสร็จทั้ง 17 ตอน
ทล. ได้เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว คาดว่าภายในเดือน เม.ย.64 กระทรวงคมนาคม จะประชุมร่วมกับ ทล. เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนจะนำไปหารือกับกรมบัญชีกลางและคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้ประมาณกลางเดือน พ.ค.นี้
นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ผลการตรวจสอบทั้ง 17 ตอนระบุว่า เหตุผลในการปรับแบบของแต่ละตอนมีความเหมาะสม เพราะต้องปรับแบบให้สอดคล้องตามสภาพกายภาพพื้นที่ในปัจจุบัน โดยการปรับแบบครั้งนี้ต้องใช้วงเงินก่อสร้างเพิ่ม แต่จะเป็นเท่าใดนั้นขอรอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้งก่อน
ยืนยันว่าวงเงินจะไม่เกิน 6,800 ล้านบาทแน่นอน อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เน้นย้ำเสมอว่าให้ตรวจสอบ และตั้งคำถามเสมอว่า วงเงินที่เพิ่มขึ้นนั้น มีใครเป็นผู้ที่ทำให้วงเงินต้องเพิ่มหรือไม่ และการเพิ่มวงเงินดังกล่าวเอื้อประโยชน์หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ทล.ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากพบว่ามีผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ จะดำเนินการเอาผิดแน่นอน
นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 มีความคืบหน้าประมาณ 98% ซึ่งทันทีที่ ครม. อนุมัติวงเงินที่เพิ่มขึ้นจากการปรับแบบ จะต้องเร่งจัดทำแผนการก่อสร้างใหม่ คาดว่าบางส่วนอาจต้องใช้งบประมาณของ ทล. มีเหลือ และอาจต้องของบประมาณปี 66
อย่างไรก็ตามเดิมทีคาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการปรับแบบภายในเดือน เม.ย.นี้ แต่เมื่อมีความล่าช้าออกไปอีกประมาณ 2 เดือน ตนก็จะเร่งรัดขั้นตอนการก่อสร้างทั้ง 17 ตอนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการครบตลอดทั้งเส้นได้ภายในปลายปี 65 ตามเป้าหมายที่วางไว้
นายสราวุธ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการลงนามสัญญาการก่อสร้างงานระบบ พร้อมการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ของโครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา M6 และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้าบีจีเอสอาร์ นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูลด้วยว่า คาดว่าจะสามารถลงนาม O&M ของมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ได้ปลายเดือน พ.ค.นี้
ส่วนมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา จะลงนามได้ไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม รมว.คมนาคม มีความเป็นห่วงว่า หากครม.อนุมัติวงเงินเพิ่มในการปรับแบบล่าช้า ในขณะที่ลงนาม O&M มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมาไปแล้ว อาจจะถูกเอกชนเรียกค่าเสียหาย และเกิดเป็นค่าโง่ ซึ่งกำชับให้ ทล.พิจารณาให้ดีเพราะไม่อยากให้มีเรื่องค่าโง่เกิดขึ้น
รายงานข่าวจาก ทล. แจ้งว่า หากครม.อนุมัติวงเงินเพิ่มในการปรับแบบล่าช้า ในขณะที่ลงนาม O&M มอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมากับเอกชนไปแล้ว จะไม่มีความเสี่ยงเรื่องค่าโง่ที่ต้องจ่ายเพิ่มให้ผู้รับจ้างแน่นอนซึ่งผู้รับจ้างจะสามารถทำได้เพียงขอขยายเวลาการก่อสร้างเพิ่มเติมได้เท่านั้น จะเรียกเป็นเงินค่าเสียหายไม่ได้.
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกดลิ้งก์นะคะ????
????ฝาก กดไลค์ like ถูกใจ ???? กด follow ติดตาม ????และกด share ????เพจข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์ ด้วยนะจ๊ะ??
 
 
 
 

'