f
title
แขวงทางหลวงอ่างทอง
Angthong Highway
วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรชั้นนำด้านงานทาง เพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาทางหลวงอย่างยั่งยืน
สรุปแผนรองรับการเพิ่มอัตราความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นไม่เกิน120กม.ต่อชม.
ลงวันที่ 13/04/2563

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้สรุปแผนรองรับการเพิ่มอัตราความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นไม่เกิน120กม.ต่อชม.จากเดิมไม่เกิน90กม.ต่อชม.บนทางหลวงขนาด4 ช่องจราจรขึ้นไปหรือด้านละ2 ช่องรวมทั้งกำหนดความเร็วขั้นต่ำช่องขวาสุดไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. ตามที่คณะกรรมการจัดระบบจราจรทางบก(คจร.) เห็นชอบในหลักการแล้ว

หากกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้เบื้องต้นมีทางหลวงที่พร้อมรับความเร็วไม่เกิน120กม.ต่อชม.รวมระยะทาง252 กม. โดยยังใช้แผนเดิมคือนำร่อง ในระยะ(เฟส) ที่ 1 บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย)
ช่วงบริเวณหมวดทางหลวงบางปะอิน(กม. ที่ 4+100-50+000)-ทางต่างระดับอ่างทอง ระยะทาง 45.9 กม. ซึ่งมี 8 ช่องหรือด้านละ4ช่อง มีความพร้อมด้านกายภาพ เพราะไม่มีจุดกลับรถทางราบ

ขณะเดียวกันเตรียมปรับปรุงระบบความปลอดภัยเพิ่มขึ้น อาทิ จุดกลับรถใต้สะพาน ซ่อมผิวจราจรที่ชำรุด เครื่องหมายจราจรที่เลือนรางให้ชัดเจน ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ป้ายจราจรควบคุมความเร็ว ให้รถบรรทุกวิ่งชิดซ้าย เพื่อปรับพฤติกรรมผู้ขับขี่ รวมถึงติดตั้งระบบ ITS (Intelligent Transportation System) ให้ข้อมูลผู้ใช้ทางและการใช้ช่องทางที่เหมาะสม

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า จากนั้นจะขยายผลเฟส 2 บนถนนสายเอเชียช่วงทางต่างระดับอ่างทอง(กม. 50+000-150+000) -อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท อีก 100 กม. โดยของบประมาณปี 64 ประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงกายภาพถนนให้มีความปลอดภัยรองรับความเร็วที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค.63

นอกจากนี้ได้สำรวจความพร้อมของทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน), ทล.2 (มิตรภาพ), ทล. 3 (สุขุมวิท) และ ทล. 4 (เพชรเกษม) พบว่าสามารถขยายผลมาใช้บนถนนพหลโยธินรวม 54.5 กม. แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรก 17.5 กม. ช่วง กม. 40+500-47+000 ดำเนินการได้ทันที 6.5 กม. ช่วง กม.59+000-70+000 และ ระยะที่ 2 อีก 37 กม. ช่วง กม.51+000-59+000 และ กม.70+000-99+000

ส่วนถนนมิตรภาพระยะทางรวม 25 กม. แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะแรก 6 กม. ช่วง กม.0+000-6+000 ดำเนินการได้ทันที ระยะที่ 2 อีก 19 กม. ช่วง กม.6+000-25+000 และถนนเพชรเกษมรวม 27.5 กม.ระยะแรก 9.5 กม. ช่วง กม.159+500-169+000 ดำเนินการได้ทันที 3.8 กม. และ ระยะที่ 2 อีก 18 กม. ช่วง กม.169+000-187+000

ขณะที่ถนนสุขุมวิทผลสำรวจพบมีการใช้พื้นที่สองข้างทางค่อนข้างมาก ยังไม่เหมาะสมที่จะใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. อย่างไรก็ตามได้สำรวจความเหมาะสมเพิ่มเติมทางหลวงทุกสายทั่วประเทศเพื่อขยาย ผลในระยะต่อไป


'